Trước khi thiết kế khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, kiến trúc sư lừng danh thế giới Bill Bensley đã bỏ nhiều công sức, thời gian để tìm hiểu lịch sử, văn hoá và kiến trúc đặc sắc của Việt Nam.
Được mệnh danh là "Thầy phù thuỷ của những khu resort", Bill Bensley thực sự ấn tượng với lối kiến trúc cung đình Huế. Các khoảng sân nối tiếp nhau, bức tường thành bằng đá dày được trấn giữ bởi tòa tháp cao khiến ông choáng ngợp. Những người thợ bậc thầy của thế kỷ 18 đã tạo nên một không gian đa dạng dành riêng cho vua chúa. Và đây cũng là nguồn cảm hứng bất tận mà ông vận dụng vào công trình đầu tiên của mình tại Việt Nam.
Bill Bensley bám sát hướng xây dựng của Thành nội Huế khi thiết kế đại sảnh của khu nghỉ dưỡng. Vào đầu thế kỉ 19, những kiến trúc sư Triều Nguyễn (1802 - 1945) đều nắm rất rõ về quy luật cân bằng và dẫn lối tầm nhìn qua nhiều không gian khác nhau. Vận dụng điều này, ông đặt hai bức tượng rối nước Việt Nam ngự ở điểm đầu mút của đại sảnh, tượng trưng vua và hoàng hậu của bán đảo Sơn Trà. Còn ở điểm đối, tầm nhìn được mở ra vô tận bởi cảnh Biển Đông.
Hướng về phía biển, Bill Bensley định dựng lên một bức tượng nàng tiên cá ở đây. Tuy nhiên, những tảng đá khổng lồ và vẻ trùng điệp của núi xanh khiến ông từ bỏ, để mọi thứ hòa hợp thật tự nhiên.
Không chỉ Thành nội Huế, Bill Bensley nhận thấy, lăng Vua Minh Mạng cũng áp dụng nguyên tắc cân bằng. Lăng được xây bởi con trai của Vua Minh Mạng vào năm 1843, cách Thành nội khoảng 12 cây số, gần bờ Tây sông Hương. Băng qua cổng Ngọ Môn, Bill phát hiện ra kiến trúc Cổng Tam Quan khá phổ biến trong cung đình xưa. Đây là loại cổng 3 lối, lối giữa dành cho vua, còn 2 lối bên dành cho quan lại và hoàng thân quốc thích.
Ngay khi quay về, Bill lập tức đưa lối kiến trúc Cổng Tam Quan vào toàn khu nghỉ dưỡng, thậm chí đặt tượng Vua và Hoàng Hậu phía trên lối giữa cổng đại sảnh. Ngoài ra, ông cũng mô phỏng lại thiết kế đối xứng, minh họa chữ "Trường thọ" của khu vườn thượng uyển.
Vào năm 2005, Bill Bensley đã tham quan ít nhất 30 ngôi đền Phật Giáo, cung điện và lăng tẩm trên khắp Việt Nam để tăng thêm vốn hiểu biết. Mái ngói âm dương nhiều lớp được ông trọng dụng khi kết nối các khu vực, hay tòa nhà lễ tân tựa theo mẫu tự "Đình" của tiếng Hoa (giống chữ T).
Nội thất của khu nghỉ dưỡng cũng gợi nhớ đến những ngôi đền cổ của Việt Nam, với đèn lồng bắt mắt, giá nến được khắc trổ cầu kì, tượng rồng, voi, sư tử và hoa sen. Hay thậm chí là cách phối hài hòa những thanh gỗ sơn đen cùng gạch ốp trắng. Hai gam màu này biểu trưng cho sự hài hòa âm dương, đặc trưng cho tôn giáo khu vực Đông Á.
Ngoài nội thất, tất cả các tòa nhà chính cũng được Bill Bensley phối màu đen và trắng. Kiến trúc sư còn khéo léo thêm vào một số màu nổi bật cho từng tòa nhà, chẳng hạn như sắc vàng vua chúa cho nhà hàng Citron.
Trong suốt 7 năm phát triển dự án khu nghỉ dưỡng, Bill Bensley đã nhiều lần bỏ lại đằng sau những công trình dang dở để lững thững dạo bước trên phố cổ Hội An. Dọc theo bán đảo Sơn Trà 30 km về phía Nam, Hội An trứ danh với những công trình có từ thế kỉ 15 - 19 được bảo tồn khá nguyên vẹn. Nơi đây từng là một thương cảng lớn của quốc tế, tấp nập mua bán các hương liệu, giấy, gốm sứ và tơ lụa.
Mái đình uốn cong nhấn nhá cho cảnh trí nhà dân, ngôi nhà thờ phượng của dòng họ, hay những sảnh họp ven sông Thu Bồn... là những nét đẹp xưa cũ hấp dẫn Bill Bensley. Ông đã mang đèn lồng sặc sỡ giăng đầy phố Hội vào thiết kế của mình. Những đường cong khơi gợi của đèn và bề mặt mềm óng của lụa hiện diện ở mọi nơi trong khu nghỉ dưỡng. Đặc biệt, khung tre của chiếc đèn lồng truyền thống còn gợi cảm hứng cho ông thiết kế những chiếc đèn treo trần khổng lồ tại sảnh lễ tân và nhà hàng cao cấp La Maison 1888.
Ý tưởng vòng bánh xe được đẽo đá, đặt ngay tại sảnh lễ tân khách sạn cũng được Bill Bensley tìm thấy sau chuyến thăm Hội An. Cảm hứng đến từ lần ghé thăm Chùa Cầu Hội An, một tác phẩm mang đậm nét đặc trưng của Nhật Bản từ thế kỉ thứ 18.
Tuy nhiên, thay vì sử dụng chất liệu gỗ và những vật liệu dễ bị hư hại bởi khí hậu nhiệt đới như các công trình xưa, Bill Bensley đã lựa chọn các chất liệu lâu bền hơn. Chính vì vậy, trong công trình lớn đầu tiên của Bill tại Việt Nam, ông đã phá cách ít nhiều so với những công trình mà ông thực hiện tại Ấn, Campuchia hay Thái Lan. Điều này dễ dàng nhận thấy qua những nét kiến trúc đương đại, pha lẫn hơi thở làng quê Việt Nam trong tác phẩm InterContinental Danang Sun Peninsula.
Nguồn tin: Minh Tân
0 nhận xét:
Đăng nhận xét