Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015


Malacca dáng nét quen như Hội An.Malacca dáng nét quen như Hội An.

Hãy thử đặt mình vào bối cảnh một chuyến viễn du nào đó ở một quốc gia xa lạ, thoạt nghe thoạt thấy trong đông đảo người xe một tà áo dài trắng, một chiếc nón lá,... chắc hẳn ai cũng sẽ thấy lòng ấm lên, tâm hồn, nhịp tim đằm lại, êm dịu, ngọt ngào đến vô cùng...

Di sản Văn hóa thế giới Malacca (Malaysia) mang lại trong tôi cái cảm giác ấy.
Từ thủ đô Kuala Lumpur, trên hành trình 150km hướng về phía nam, càng gần đến với Malacca cái cảm giác ấy lớn dần lên khi hai bên đường hiện ra những vùng quê thanh bình với những nếp nhà một tầng tường trắng mái đỏ giữa um tùm xoài, măng cụt, sầu riêng, dâm bụt... Đâu đó một góc vườn, trong tán lá của những cây sung trĩu quả, đột ngột vang lên vài tiếng quạ, vài tiếng chó sủa, tiếng gà gáy. Cảnh vật ấy, cùng những con đường phẳng lỳ và chiếc ô-tô chở khách hầu như không biết tu còi là gì, khiến những du khách Việt như tôi dễ chìm vào giấc ngủ, an bình như đang ở một làng quê Việt.
Malacca dáng nét quen như Hội An.
Chợt tỉnh thì Malacca đã hiện ra, quen thuộc như một Hội An tôi thường đến, giống đến không ngờ. Đường nhỏ, phố nhỏ, những ngôi nhà cổ hình ống vừa là nơi trú ngụ vừa là ki-ốt trưng bày vô số các mặt hàng lưu niệm pha trộn những nét văn hóa Hoa, Nhật, Ấn, Bồ và cả Châu Âu. Khách Việt, khách Âu, khách Trung Đông... ngơ ngẩn, thích thú ngắm nhìn Malacca. Thomas, hướng dẫn viên du lịch bản địa không bỏ qua chi tiết ấy, thừa dịp giới thiệu niềm tự hào của xứ sở... Tuy vậy, cách anh chàng giới thiệu về di sản cũng rất lạ, chen lẫn cái đẹp cái hay là những cái chưa hay của nó. Đơn cử, dù là thành phố cổ nhất của Malaysia với hơn 600 năm tuổi, nhưng Malacca mới được UNESCO công nhận Di sản Văn hóa thế giới từ năm 2008, muộn hơn phố cổ Hội An đến 9 năm (1999). Căn nguyên là một thời chưa xa, Malacca ít chú tâm đến bảo tồn một cách hoàn hảo cho di tích này.
Theo đà phát triển, nhiều hộ dân đã hoán cải, cơi nới, hiện đại hóa ngoại- nội thất một số căn nhà cổ. Rất may, người Malacca kịp dừng đúng lúc. Ngày nay, Malacca như một bảo tàng lịch sử khổng lồ lưu giữ nhiều di tích tôn giáo và văn hóa xưa cũ với phố đi bộ (Jonker Walk), nhà thờ đạo Hồi cổ kính nhất Malaysia, chùa Hoa Thanh Vân Tịnh, chợ đêm trên phố Jonker Walk, quảng trường đỏ Hà Lan... Người Malacca bắt tay vào phục dựng những gì tạo thành một Malacca đa sắc tộc, đa tôn giáo, đa văn hóa: những khẩu thần công, bánh xe nước, chiếc xe ngựa, con tàu buôn cổ...  Và ngay cả lịch sử không hay về một vùng eo biển Malacca cướp biển kinh hoàng cũng được tái hiện rõ nét trên chiếc thuyền cướp biển đặt ngay giữa trung tâm phố cổ, những áp phích in hình thuyền trưởng Jack Sparrow của bộ phim kinh điển “Cướp biển Caribbean”.
Phố Tây ở Malacca.
Có những điều Thomas nói tôi hiểu. Vì quen. Cũng có cái anh nói rất khó hiểu. Vì lạ. Nhưng những cái quen cái lạ, cái hay cái dở xen kẽ ấy mới là chất liệu khiến những du khách như tôi thích thú trên hành trình vừa thụ hưởng, vừa khám phá Malacca: Là những chiếc xe lôi 3 bánh (Trishaw) lòe loẹt như một giàn hoa di động với hoa lá, lông ngỗng sặc sỡ và chiếc loa phát ra những bản nhạc Hoa, Ấn, Âu. Là Malacca với phố đi bộ nhưng có hàng trăm ô-tô đỗ ken dày các con đường nhỏ  lát gạch. Là những dãy phố ẩm thực mà khách và chủ đứng ngồi  chiếm trọn lòng đường. Là phố cổ như một siêu thị thu nhỏ với vô vàn sắc màu hàng hóa, nhưng đến tầm 16 giờ 30 đa số đã đóng cửa, cả dãy phố vừa sôi như sóng biển bỗng chốc im lìm như bãi cát ngủ say...
Thomas nói, cư dân Malacca rất giàu, cứ 3 người thì có đến 2 người sở hữu ô-tô. Của cải từ thời ông bà ông vải vốn là những nhà buôn của thương cảng sầm uất nhất nhì Châu Á để lại khiến cho con cháu bây giờ sống khỏe, không cần vội vã, bon chen. Song tôi lại nghĩ khác, với trên dưới 20 triệu du khách đến Malacca trong mỗi năm, người dân Malacca thực sự đang ngồi trên “kho vàng” bất tận. Bất chợt tôi liên tưởng đến Hội An, Huế, Phong Nha- Kẻ Bàng, Hạ Long... và tự hỏi: điều gì đã tạo nên sự khác biệt của Malacca với số lượng khách du lịch còn rất khiêm tốn của các Di sản thế giới ấy của Việt Nam?
Có thể, Malacca nằm trên tuyến giao thông đường thủy cực kỳ quan trọng từ Châu Âu, Châu Phi, Nam Á, Trung Đông đi Đông Á, Đông Nam Á, chiếm 1/4 lượng giao thông hàng hải thế giới hàng năm. Có thể Malacca nằm trong tổng thể xuyên suốt của tuyến du lịch lý tưởng xuyên Á nối tiếp và thuận lợi. Cũng có thể, Malacca tồn tại như chính nó, cả cái hay lẫn điều khiếm khuyết...
Song  có một câu trả lời rất chắc chắn: hàng triệu người đến Malacca không chỉ vì cái tên này nổi tiếng bởi chiếm tới 1/3 các vụ cướp biển trên thế giới...
Thế Sinh
Nguồn tin: Thế Sinh (CAND)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Giới thiệu bản thân

Popular Posts

Recent Posts

Text Widget